การสร้างแบรนด์


สร้างแบรนด์ | Branding Strategy
สินค้าเชิงเกษตรถือเป็นสินค้า Commodity
Commodity คือสินค้าหรือบริการที่ความแตกต่างในตัวสินค้า (Product Differentiation) มีน้อยมาก เช่น ข้าว น้ำตาล

เห็ดก็เช่นกัน ถือเป็นหนึ่งในสินค้า Commodity

เห็ดก็คือเห็ด หากไม่มีการเพิ่ม Value Added อะไรเข้าไป
สมาชิก ifarm ที่เพาะเห็ดเพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มเห็ดขนาดเล็ก หรือใหญ่ จึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ (Strategy) ในการทำตัวเองให้โด่ดเด่นและแตกต่างไปจากเห็ดที่อื่นๆ
การสร้างแบรนด์ (Brand Building Strategy) คือกลยุทธ์ที่ผมจะขอกล่าวถึง

สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจ กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ไม่ใช่การมีโล้โก้สวยๆ การมีแค่สติกเกอร์เท่ๆติดอยู่ที่ packaging หรือแม้กระทั่งการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

งานพวกนี้คือเปลือกนอกทั้งนั้น การสร้างแบรนด์ลึกซึงกว่านั้นเยอะครับ

จุด หมายปลายทางของการสร้างแบรนด์ ก็คือ "การสร้างประสบการณ์ความสุขใจ" ให้ผู้บริโภคที่ตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของเรา
การสร้างแบรนด์จึงคือ "กระบวนการสร้างความสัมพันธ์"ที่ดีระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคผ่านสินค้า packaging บริการ สถานที่ (เช่น ฟาร์ม หรือหน้าร้าน) และที่สำคัญที่สุดคือคน
ตัวโลโก้ (Brand Logo) เป็นเพียงบทสรุปการจดจำประสบการณ์ (ที่น่าประทับใจ หรือตรงกันข้าม) ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ให้ง่ายขึ้นเท่านั้น เพราะบางครั้งแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ที่อยู่ในใจของผู้บริโภคอาจจะไม่มีโล้โก้ด้วยซ้ำไป

Keyword 2 คำ ที่ผมคือ กระบวนการ และความสัมพันธ์
กลยุทธ์ การสร้างแบรนด์ จึงเป็นเรื่องที่ใช้เวลาในการสร้างอย่างเป็นขั้นเป็นตอน สร้างสมประสบการณ์และความประทับใจเชิงบวกของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ ต่อฟาร์มเห็ดของเรา ต่อสินค้าเห็ดของเราซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า

แบรนดิ้งจึงเป็นเรื่องของความต่อเนื่อง คำสัญญาที่แบรนด์มอบให้ในวันนี้ต้องเหมือนเดิม หรือมากกว่าในวันหน้า

และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นแบรนด์ก็พร้อมจะรับฟังอย่างตั้งใจ พร้อมที่จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างทันท่วงที

ผมมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสฟาร์มเห็ดที่ทำก้อนเห็ดขายอยู่หลายฟาร์ม เห็นได้ชัดว่าหลายฟาร์มเน้นแต่กำไร เอาแต่ยอดขาย
ก้อน เห็ด lot แรกๆที่ส่งให้ลูกค้า เป็นก้อนเห็ดที่มีคุณภาพดี เชื้อแข็งแรง เส้นใยเดินเต็ม จนเป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่ซื้อไป ยอดขายพุ่งทยาน กำไรก็งามตามไปด้วย


ลูกค้ามากจนกำลังการผลิตไม่พอรองรับ การจัดส่งเริ่มไม่เป็นตามคิว เจ้าไหนได้กำไรมากกว่า ก็ส่งให้ก่อน เชื้อยังเดินไปเต็มก่อน ก็รีบส่งเพื่อให้ได้เงินเข้ามา

เมื่อลูกค้านำก้อนไปเพาะ ก็เริ่มมีปัญหา โทรมาบ่น ก็หลบหน้าหลบตา อ้างโน่นอ้างนี้ไปเรื่อย
คำสัญญาของแบรนด์ที่เคยให้ไว้กับลูกค้าเปลี่ยนจาก Over Promise เป็น Below Promise
ประสบการณ์จากบวก กลายเป็นติดลบ ไม่ช้าลูกค้าก็หนีหมด
กระบวนการสร้างแบรนด์มีหลักการเหมือนกันหมด ไม่ว่าเราอยู่ในธุรกิจอะไร ทั้ง Consumer Products, Industrial Products หรือ Agricultural Products
จุดเริ่มต้นคือหาคำตอบว่าอะไรคือคำสัญญาของเราที่คิดว่าแตกต่างคู่แข่ง และทำให้ลูกค้าได้สุขใจอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร

ผู้ประกอบการฟาร์มเห็ดต้องมีคำตอบที่ชัดเจนครับ

CREDIT :-

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้ เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300 ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60 ขวด
เครื่องอัดก้อน 2 หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8 หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black