การสร้างแบรนด์


แบรนด์ต้องฟัง | Listening

แบรนด์ดิ้ง / Branding คือ การสร้างและส่งมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจผ่านทุก Brand Contact Point เช่น สินค้า บริการ หน้าร้าน และพนักงาน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เจ้าของแบรนด์หลายท่านตีความหมายผิดไปมาก วันๆสาละวนแต่การหาวิธีในการตีร้องฆ้องเป่าความดีของแบรนด์ ของสินค้า ย้ำแล้วย้ำอีกจนน่ารำคาญ

ลักษณะนี้ผมขอบัญญัติศัพท์ใหม่ว่าเป็น "ยัดเยียดมาร์เกตติ้ง" คือเอาแต่เล่าเรื่องของตัวเองจนเกินความพอดี

แล้วอะไรคือความพอดี พอเหมาะ ?

การสื่อสารให้ผู้คนรับรู้ความดีของแบรนด์เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างแบรนด์ทั้งหมด

ตำราทุกเล่มในโลกนี้เขียนตรงกันหมดการสื่อสารที่ดีเป็นการสื่อสาร 2 ทาง คือพูดอย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็พร้อมจะรับฟังอีกฝ่ายอย่างตั้งใจ

แบรนด์จึงต้องพูดไปด้วย ฟังไปด้วย

ในโลกยุคดิจิตัล รูปแบบการสื่อสารของแบรนด์เปลี่ยนจาก Monologue ไปเป็น Dialogue

Monologue เป็นการสื่อสารแบบดั่งเดิม ที่เจ้าของสินค้าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง คิดว่าสินค้าตัวเองมีอะไรดี อะไรเด่น ก็เอามาพูดกรอกหูผู้บริโภคผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร

เน้นที่ปริมาณ เอาให้ติดหู โดยไม่สนใจจะรับฟังว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบ

อุตสาหกรรม เพลงบ้านเราสมัยยุคแกรมมี่ซาวด์ และอาร์เอสซาวด์ครองเมือง หากต้องการจะทำให้เพลงไหนดังติดท็อปชาร์ตง่ายนิดเดียว คือ ให้ดีเจเปิดเพลงนั้นบ่อยๆ ซ้ำไปซ้ำมา ไม่กี่รอบคนฟังก็พอจะฮัมได้ ร้องได้

ถามว่าวิธีแบบนี้ผิดไหม

ไม่มีอะไรผิดครับ เพราะก่อนหน้านี้ทุกแบรนด์ในโลกนี้ก็ทำแบบเดียวกันหมด

แต่บริบทในปัจจุบันแตกต่างจากอดีตชนิดหน้ามือเป็นหลังมื้อ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก

วันนี้ลูกค้าพร้อมจะลุกขึ้นและสวนกลับหากสิ่งที่แบรนด์พูดเกินเลยจากความเป็นจริง ไม่ตรงกับคำสัญญา หรือไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ

ลูกค้าพร้อมจะตะโกนบอกความต้องการของตัวเองว่าชอบอะไร หรือไม่ชอบอะไร

หากแบรนด์นี้ทำไม่ได้ ก็พร้อมจะเปลี่ยนไปเลือกใช้อีกแบรนด์

ในยุคดิจิตัลที่เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารถึงกันแบบแทบจะ real time ไปซะทุกอย่าง การพูดฝ่ายเดียวและคิดว่าจะให้อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อทั้งหมดทำได้ไม่ง่ายเหมือน เดิม

ด้วยเหตุนี้รูปแบบ Dialogue จึงถูกนำมาใช้

ฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ฟังสิ่งที่ลูกค้าสนใจ ฟังสิ่งที่ลูกค้าพอใจ และไม่พอใจ ฟังสิ่งที่ลูกค้าชอบ และไม่ชอบ

ใน ภาษาอังกฤษการฟังสะกดด้วยตัว L-I-S-T-E-N หากเรานำไปเปรียบเทียบกับคำว่าเงียบ คือ S-I-L-E-N-T จะพบว่าจำนวนตัวสะกดเท่ากัน แถมยังมีตัวอักษรเหมือนกัน เพียงแต่สลับที่กันเท่านั้น

การฟังที่ดีจึงเป็นการเงียบ หยุดพูด เพื่อตั้งอกตั้งใจฟังอีกฝ่ายหนึ่งว่ากำลังพูดอะไร และทำไมเค้าถึงพูดเช่นนั้น



"ก่ารฟัง"จึงต่างจาก "การได้ยิน"

มีกรณีศึกษาเรื่องแบรนด์ที่ได้ยินแต่ไม่ฟังให้เราเห็นกันบ่อยๆ

หลายท่านคงจำกรณีรถยนต์แบรนด์ดังยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ฟังไม่สนใจข้อร้องเรียนใดๆของลูกค้า จนจุดเดือดระเบิด ลูกค้าพร้อมกามิกาเซ่เข้าใส่ เอาให้ตายกันไปข้างหนึ่ง ออกมาทุบรถผ่านสื่อ

ไม่กี่นาทีแบรนด์ก็กลายร่างเป็นผู้ร้าย ข่าวถูกตีออกไปชนิดไฟลามทุ่ง

มูลค่า Brand Image ที่เสียไปมากกว่าสิ่งที่ลูกค้าเรียกร้องมหาศาล

และก็ต้องใช้เงินและเวลาอีกไม่น้อยในการเรียกคืนความรู้สึกดีๆที่มีต่อแบรนด์ให้กลับมาที่จุดเดิม

กระบวนการสร้างแบรด์เหมือนกันหมดทุกสินค้าและบริการ

ฟาร์มเห็ด ฟาร์มผัก ฟาร์มไส้เดือน หรือฟาร์มอะไรก็แล้วแต่ เจ้าของฟาร์มต้องฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ต้องมีกระบวนการในการรับฟังทีมีประสิทธิภาพไว้รองรับ เรื่องใดที่เป็นเหตุเป็นผล เมื่อฟังแล้วต้องมี Take Action ลงมือปฏิบัติอย่างทันท่วงที

และเมื่อนั้นฟาร์มของเราก็จะอยู่ในใจผู้บริโภคอย่างมั่นคง

CREDIT :-

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้ เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300 ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60 ขวด
เครื่องอัดก้อน 2 หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8 หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black