การสร้างแบรนด์


แบรนด์ต้องจริงใจ

หลายคนคงเคยหงุดหงิดกับโปรโมชั่นของสายการบิน Low Cost ที่กระหน่ำออกข่าวซะใหญ่โตว่าบินไปโน่นไปนี้ด้วยราคา 199 บาทบ้าง หรือ 99 บาทบ้าง พอโทรเข้าไปจริงๆ ทั้งลำมีอยู่ 3 ที่นั่งเท่านั้น

หรือธนาคาร หรือบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เรียกเก็บค่าบริการบางรายการโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

หรือผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวี ถอดรายการที่เสียค่าลิขสิทธิ์แพงๆออก เพียงเพื่อลดต้นทุน

นี้คือบางตัวอย่างของการหารายได้จากลูกค้าแบบซิกแซก

พวกนี้อาจจะพึงพอใจที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

แต่หารู้ไม่ว่าวิธีการเหล่านี้ค่อยๆกัดกล่อนความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ที่ละเล็กที่ละน้อย

ภาพติดลบจะถูกประทับในใจลูกค้า จนความไว้เนื้อเชื่อใจที่เคยมีค่อยๆจางหายไป

หากมองให้ทะลุ กำไรในระยะสั้นคือความสูญเสียในระยะยาว

เพราะการแก้ปัญหาการเสียความมั่นใจในแบรนด์ หนักหนาสาหัสกว่าการสร้างแบรนด์หลายเท่านัก

"ความจริงใจของแบรนด์" จึงเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างแบรนด์เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด

แบรนด์ควรหารายได้จากลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา

จะมีอะไรให้น่าภูมิใจหากธุรกิจ หรือแบรนด์ของเราโตขึ้นจากหลอกชาวบ้านไปวันๆ

แบรนด์ที่ดีมีหน้าที่แข่งกันสร้างความพึ่งพอใจให้ลูกค้า และรักษาความมั่นสัญญา (Brand Promise) ที่ได้ตกปากรับคำไว้

การหาประโยชน์จากลูกค้าด้วยการไม่จริงใจกับ Brand Promise ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความเสื่อมของแบรนด์

แบรนด์สินค้าเกษตร หรือธุรกิจสีเขียว (Green Products) ก็หนีไม่พ้นกฏเกณฑ์ข้อนี้

สินค้าออแกนิค (Organic Products) สัญญาว่าจะให้อาหารที่สด ปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี และจะป้องกันสุดความสามารถไม่ให้สารเคมีจากฟาร์มข้างเคียงปลิวมาตก

เมื่อถึงเวลาจริงๆที่โดนแมลง หรือศัตรูพืชเข้ามาทำลายพืชผักของตัวเอง กลับแอบใช้สารเคมี เพียงเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการขาดทุน

ไม่จริงใจกับคำสัญญาที่จะดูแลสุขภาพให้ลูกค้า

หรือฟาร์มเห็ดที่จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ด สัญญาว่าจะส่งก้อนเห็ดที่คุณภาพดี เชื้อแข็งแรง ไม่มีเชื้อรา ชนิดของเห็ดตรงกับที่ลูกค้าต้องการ

เมื่อคำสั่งซื้อเข้ามาเยอะขึ้น กลัวจะส่งก้อนเห็ดให้ไม่ทัน ไปเร่งกระบวนการผลิต ไม่รอให้ได้ระยะเวลาและอุณหภูมิในการฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน มีการแทรกเห็ดที่ลูกค้าไม่ได้สั่งเข้าไป เพื่อให้ได้จำนวนที่ลูกค้าต้องการ

การจริงใจ แบรนด์ต้องทำทั้งต่อหน้า และลับหลัง และทั้งตอนปกติ และยามเกิดปัญหา

เป็นเรื่องปกติที่การทำธุรกิจจะเกิดข้อผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจขึ้นได้

เมื่อเกิดปัญหาแบรนด์ต้องแสดงความจริงใจในการเข้าแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที่

ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบให้พ้นตัว

เห็นหรือยังครับ กระบวนการสร้างแบรนด์ง่ายขึ้นเยอะ หากเราก่อจากฐานรากของความจริงใจ

CREDIT :-

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้ เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300 ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60 ขวด
เครื่องอัดก้อน 2 หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8 หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black