helicopter_view

Helicopter View

เคยดูข่าวภาคสนามที่นำเฮลิปคอปเตอร์ขึ้นไปรายงานสภาพการจราจรใช่ไหมครับ

เห็นได้ชัดว่าภาพของถนนหนทางและการจราจรจากมุมมองที่สูงและกว้างออกไปแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับตอนเราขับรถ

ภาพแบบนี้เราเรียกว่า Helicopter View หรือ Bird's Eye View

จากที่สูงเราจะเห็นว่าถนนเส้นไหนรถเยอะ รถน้อย รถติดเพราะอะไร หรือ การไหลลื่นของสภาพการจราจรเป็นอย่างไรอย่างชัดเจน

เมื่อภาพชัด การตัดสินใจของเราจะง่าย ถูกต้องและแม่นยำว่าเราควรจะเดินทางเส้นทางไหน เพื่อให้เราถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย

ในเชิงธุรกิจ ผู้ประกอบการคนไหนที่มองเห็น "ภาพใหญ่ หรือ Big Picture" แบบ Helicopter View จะกุมความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

เพราะภาพใหญ่ที่เราเห็นจะเป็นตัวกำหนดว่าธุรกิจของเราควรจะหันหางเสือไปทางทิศไหน สนามที่ควรกระโจนลงไปแข่งมีสภาพการแข่งขันเป็นอย่างไร และเราควรจะกำหนด Strategic Position (ตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ขององค์กร) ไว้ตรงไหน

เมื่อเรามี Strategic Positioning ที่ชัดเจน องค์กรที่มีเราเป็นคนคุมพวงมาลัยจะเดินทางไปสู่เป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างราบรื่น

และถึงแม้เราจะเปลี่ยนให้ลูกน้อง หรือมือสองมาช่วยขับ ก็มั่นใจได้ว่าการขับเคลื่อนขององค์กรจะยังอยู่บน Track ที่ถูกต้อง

เอาให้เห็นภาพ

สมัยก่อนเรามีความรู้สึกไม่อยากไปโรงพยาบาล โดยเฉพาะของรัฐ เพราะเราจะพบแต่ภาพความหดหู่ มอซอ และแออัด

เข้าไปแล้วแทนที่จะหาย เผลอๆป่วยหนักเข้าไปอีก
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะโรงพยาบาลในอดีตวางตีกรอบของตัวเองอยู่ในธุรกิจการรักษาอาการเจ็บป่วยเท่านั้น

เรื่องอื่นๆจึงไม่สนใจ

แต่ด้วยบริบทของความต้องการและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป

หลายโรงพยาบาลจึง Repositioning ตัวเองจากการรักษาความเจ็บป่วย ไปเป็นสร้างเสริมสุขภาพและความสุข

เรียกว่า ไม่จำเป็นต้องป่วยไข้ ก็เข้าโรงพยาบาลได้

มีคนตลกร้ายเปรียบเทียบว่าเปลี่ยนจากโรงฆ่าสัตว์เป็นโรงแรมระดับ Five Star กันเลยทีเดียว

อีกสักหนึ่งตัวอย่าง

ผมเชื่อแน่ว่าทุกคนเห็นการเปลี่ยนแปลงของสถานีน้ำมันของบ้านเราในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ในอดีตสถานีน้ำมันมีบทบาทเพียงแค่ให้บริหารเติมน้ำมัน หรือบริการอื่นๆที่เกี่ยวกับรถ

Focus ธุรกิจทิ้งน้ำหนักไปที่รถยนต์

ปัจจุบันเป็นหนังคนละม้วน

สถานีเติมน้ำมันของหลายแบรนด์แปลงสภาพเป็นสถานีเติมความสุข

มี Entertainment แทบจะครบวงจร ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ (C-store) ร้านหนังสือ ธนาคาร สปา และอื่นๆอีกมากมาย

ดีไม่ดี ห้องน้ำหลายที่ยังน่าเข้ากว่าสนามบินสุวรรณภูมิซะอีก

การ Focus เชิงกลยุทธ์ shift จากความต้องการของรถยนต์ไปเป็นความต้องการของคน

เราจะเห็นว่าสถานีไหนยังยึดกับรูปแบบเดิมแทบจะกลายเป็นสถานีล้างไปเลย แข่งขันไม่ได้

เรียกว่าไม่จวนตัว น้ำมันหมดจริงๆ เราไม่เข้า

การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ล้วนเกิดจากการมองเห็นภาพใหญ่ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นกับธุรกิจที่เราอยู่ในปัจจุบัน และเราจะปรับเปลี่ยนตัวเราอย่างไรให้สอดคล้อง

กลับมาที่ธุรกิจสีเขียวของเรา ผู้ประกอบการก็ต้องกลับมาทบทวน

คนที่ทำฟาร์มผัก Organic หรือฟาร์มเห็ด จะยังคงอยู่ใน track ขาย commodity ต่อไป หรือจะปรับเปลี่ยนไปสู่บทบาทของการเป็นผู้ดูแลสุขภาพของคน
หรือคนที่ทำไม้มงคล จะจำกัดบทบาทของตัวเองเป็นเพียงคนขายต้นไม้ หรือวางบทบาทใหม่ของตัวเองเป็นผู้เชี่ยาวชาญให้คำปรึกษาด้านการเสริมสิริมงคล

จะเลือกไปอยู่ธุรกิจไหน แต่ละคนจะให้คำตอบตัวเองได้ดีที่สุด

ผู้ประกอบการขนาดเล็กมักจะต้องลงมือทำทุกอย่างเอง ทำให้เสียเวลาสาละวนกับเรื่องเล็กเรื่องน้อย

ถึงเวลาที่เราต้องดึงตัวเองออกมามองภาพใหญ่บ้าง

Rearrange ความคิดตัวเองใหม่

คือขวา (สมองซีกขวา) นำ และซ้าย (สมองซีกซ้าย) ตาม

ห้ามกลับหัวกลับหางเด็ดขาดครับ


CREDIT :-

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้ เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300 ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60 ขวด
เครื่องอัดก้อน 2 หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8 หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black