การตั้งชื่อโดเมน

ชื่อ (domain name) นั้นสำคัญไฉน

Domain Name (โดเมนเนม) หรือชื่อเว็บไซต์ ถือเป็นหัวใจที่สำคัญมากในการทำ e-Marketing เพราะนอกจากจะเปรียบเสมือนป้ายร้านแล้ว ยังถือเป็น Key Brand Element ในการสร้างแบรนด์ที่เจ้าของฟาร์มและผู้ประกอบการธุรกิจสีเขียวทุกท่านจะต้องพิถีพิถัน และให้ความสำคัญในการเลือกชื่อ

การตั้งชื่อ domain name ต้องตอบโจทย์ใหญ่ 2 ข้อ คือ 1) ใช้ domain name ในการสร้างแบรนด์ และ 2) ใช้ domain name ช่วยทำ Search Engine Optimization (SEO)

ทุกธุรกิจต้องตอบโจทย์ 2 ข้อนี้ แม้กระทั้งธุรกิจสีเขียว หรือธุรกิจเกษตร

ผมขออนุญาตนำเสนอแนวคิดในการตั้งชื่อ Domain Name ออกมาเป็นข้อๆดังนี้

1) Domain Name นั้นควรจะสั้น กระชับ

อันนี้เป็นหลักการเดียวกับการตั้ง Brand Name ทั่วไป ถ้าเราได้ชื่อที่สั้น และ “โดน” โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำ Branding ย่อมสูงกว่าและใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์น้อยกว่า เพราะจะสร้าง Brand Awareness ได้ง่ายกว่า

ชื่อที่สั้นและกระชับยังมีประโยชน์เมื่อนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ เช่น การออกแบบโลโก้ การทำงาน Graphic Design หรือแม้กระทั้งการทำ Pay-Per-Click Ad หรือ PPC เช่น Google Adwords ซึ่งมีพื้นที่ให้เราเขียน Copy จำกัด

2. เน้นการสร้าง SEO เป็นหลัก

เช่น foliage.in.th เป็นชื่อเว็บที่ขายต้นเศรษฐีเงินหนา ใช้ keyword "foliage" เป็นชื่อ Domain Name หรือ thaisecondhand.com ก็ใช้ keyword "secondhand" มาเป็นชื่อเว็บ เพื่อช่วยให้การทำ SEO ได้ง่ายมากขึ้น

3. Domain Name ที่ดีควรจะสะท้อนภาพของธุรกิจ หรือวัตถุประสงค์ด้านตลาด

ชื่อที่ดีต้องสะท้อนภาพของธุรกิจหลักหรือมีความเกี่ยวพันกับองค์กร (เช่น ชื่อบริษัท หรือชื่อแบรนด์) เพราะเมื่อลูกค้าเห็นก็สามารถคาดเดาได้เลยว่าเว็บไซต์ของเรากำลังนำเสนอ สินค้าหรือบริการอะไร

อย่างชื่อ ifarm หรือ farmchokchai หรือ thaigreenmarket.com ก็พอจะเดาได้ว่าน่าจะทำเรื่องของธรรมชาติ/เกษตร

หรืออย่าง asiapaperbag.com (ธุรกิจหลักขององค์กร) ก็รู้ทันที่ว่าทำกระเป๋า หรือถุงกระดาษ ส่วนถ้าเป็น bodyshape.co.th (brand name) ก็คงเดาได้ไม่ยาก

แต่การตลาดไม่ใช่สีขาว หรือสีดำ มักมีข้อยกเว้นเสมอ

หลักการข้อนี้ก็เช่นกัน เราจะเห็นได้ทั่วไปว่าเว็บไซต์ดังๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ชื่อไม่เกี่ยวกับธุรกิจเลย แต่กลับกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกเช่น

Google.com หรืออาจารย์กูของหลายคน ได้รับการยอมรับว่าเป็นยักษ์ใหญ่ด้าน Search Engine อันดับ 1 ของโลก
Alibaba คือ เว็บท่าประเภทตลาดซื้อขายอันดับ 1 ของโลก
หรือ Strawberry.net เป็นร้านค้าปลีกเครื่องสำอางแบรนด์ดังๆทั่วโลก ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับสตอร์เบอร์รี่

ชื่อพวกนี้ ใช้หลักในการตั้งเชิง emotional คือไม่เกี่ยวกับธุรกิจ หรือไม่เกี่ยวกับองค์กร แต่ใช้ชื่อที่จะไปกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลักได้

ข้อดีคือเป็นชื่อที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่อาจลดประสิทธิภาพด้านจากการใช้ Domain Name เป็น Key Word ในการทำ SEO ไปบ้าง และโดยทั่วไปต้องใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ชื่อให้เป็นที่รู้จักนั้นสูงกว่า

4. พยายามเลือก Domain Name ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายหลัก (Target Customer)ของเว็บไซต์เรา

เช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างประเทศ ในเชิงกลยุทธ์ การใช้ Domain Name เป็น .co.th ก็ไม่ค่อยจะเหมาะสมเท่าไร (แถมแพงกว่า และยุ่งยากในขั้นตอนการจดมากกว่าอีกด้วย) เพราะลูกค้าอาจจะไม่รู้ว่าถ้าเว็บไซต์เป็นของประเทศไทย ต้องใช้ co.th

ถ้าเลือกได้ ขอแนะนำให้ใช้ Dot Com (yourname.com) อันดับแรก ลองลงมาก็เป็น Dot Net (yourname.net) ครับ

5. Domain Name ที่ดีไม่ควรใช้อักษรภาษาอังกฤษ มาสะกดเป็นภาษาไทย เช่น Jakkawan (จักรวาล) เพราะลูกค้าอาจจะสะกดไม่เหมือนกับที่เราใช้อยู่ก็ได้ และยิ่งลูกค้าหลักเป็นชาวต่างประเทศ ยิ่งไปกันใหญ่ สะกดไม่ถูกหรอกครับ

6. ไม่ควรจะมี Special Character ต่างๆ เช่นขีดตรงกลาง

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง Technical ครับ เป็นเรื่อง Behavior ของคนล้วนๆ

ปกติคนมักจะไม่อยากจำ หรือจำไม่ได้ว่า Domain Name มีขีดตรงกลางอยู่ด้วย มักจะพูดแต่ชื่ออย่างเดียว หากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงครับ

7. ไม่ควรตั้งชื่อที่ลอกเลียนแบบผู้อื่น เพราะนอกจากจะไม่มี Identity ของตัวเองแล้ว ยังอาจถูกฟ้องร้องเอาได้

ก็เป็นมุมมองเกี่ยวกับการตั้ง Domain Name พอสังเขป เพื่อให้เจ้าของฟาร์มหรือผู้ประกอบการได้พิจารณาก่อนจะลงมือจองชื่อ Domain Name

การมีชื่อ Domain Name ที่ดีอาจไม่ได้เป็นหลักประกันว่าธุรกิจออนไลน์จะประสบความสำเร็จ

แต่อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ผู้ประกอบการไม่อาจมองข้ามได้ครับ

เราจะเลือกตอบโจทย์ทั้ง 2 ข้อพร้อมกัน หรือเลือกตอบข้อใดข้อหนึ่งได้ทั้งนั้น แต่ต้องมีเหตุผลสนับสนุนความคิดของตนเองให้หนักแน่นครับ

Credit

อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้ เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300 ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60 ขวด
เครื่องอัดก้อน 2 หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8 หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black