เปรียบเทียบการตลาดออนไลน์และออฟไลน์

Online Vs. Offline Marketing ความเหมือนที่แตกต่าง

ออนไลน์ถือเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญช่องทางหนึ่งของธุรกิจเกษตร / ธุรกิจสีเขียว

แต่จากประสบการณ์ที่เข้าไปให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจทั้งประเภท Agriculture Based Business (ภาคเกษตร) และ Industry Based Business (ภาคอุตสาหกรรม) พบว่าหลายคนมีความเข้าใจเรื่องการตลาดออนไลน์ยังไม่ถูกต้องนัก

คือมักใช้สมการ Online Marketing = Web Site = Revenue

คิดว่าการทำธุรกิจออนไลน์ ก็คือการมีเว็บไซต์สวยๆ เท่ๆ แพงๆ และใช้เทคโนโลยี่ที่ทันสมัยสุดๆ สักเว็บหนึ่ง เดี๋ยวก็มีคนมาซื้อเอง สมการนี้อันตรายมาก เพราะคิดว่าทำเว็บเสร็จ ก็ถือว่างานการตลาดออนไลน์เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเมื่อไรจะมีหน่วยงานไหนมาช่วยคำแนะนำตรงนี้ มากกว่าจะพยายามผลักและดันให้ผู้ประกอบการมีเว็บไซต์ (เพราะเป็น KPI ที่วัดได้ง่ายทีสุด) เพียงอย่างเดียว

จริงๆ แล้วการทำ Online Marketing ก็เหมือนการทำ Offline Marketing (การตลาดแบบดังเดิม) จะแตกต่างกันก็ตรงที่  Online Marketing มันอยู่บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจจะมีเรื่อง Technical เรื่อง Online Behavior ของลูกค้า และรายละเอียดปลีกย่อย เล็กๆน้อยๆ เข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง

เหมือนกันตรงจุดไหนบ้าง ?

ผมขอสรุปเป็นหัวข้อหลักๆ ตามนี้ครับ

1. Offline Marketing ต้องมีการทำ Strategic Plan (แผนระยะสั้น กลาง ยาว) Online Marketing ก็เหมือนกัน คือต้องมีแผนกลยุทธ์ว่าเราจะทำอะไร (what) กับใคร (who) เมื่อไร (when) อย่างไร (how) ทุกอย่างต้องมีแผนงานรองรับ

2. Offline Marketing มีผู้บริหารระดับสูง หรือผู้บริหารในผ่ายตลาดเป็นคนดูแล Online Marketing ก็เหมือนกัน ผู้บริหารระดับสูง หรือฝ่ายการตลาดต้องเล่นเอง ไม่ใช่ปล่อยการทำ Online Marketing เป็นหน้าที่ของ Web Master / Programmer ซึ่งมักจะเป็น Technical Man มากกว่า Marketing Man

ไม่ได้หมายความว่าผู้บริหารจะต้องมาทำเว็บเอง เขียน Program เอง ไม่ใช่ครับ แต่ผู้บริหาร หรือ เจ้าของกิจการจะต้องรู้ Concept ทีถูกต้องในการทำ Online Marketing เพื่อจะได้กำหนดทิศทางการทำ Online Marketing ได้อย่างถูกต้อง และสามารถ lead ทีม Technical ได้

3. Offline Marketing มีการทำอย่างต่อเนื่อง เช่นกัน Online Marketing ก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง หยุดไม่ได้ ต้อง Dynamic ต้องปรับเว็บอยู่ตลอดเวลา ต้องสื่อสารผ่าน social media อย่างสม่ำเสมอ และต้องมี Online Campaign ใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ หยุดเมื่อไร คู่แข่งก็แซง ทิ้งเราไม่เห็นฝุ่น

4. Offline Marketing มีการประเมิน และการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา Online Marketing ก็หนีการประเมินไม่พ้น ผู้ประกอบการจะต้องทำการ Analyze และ Evaluate E-Marketing Plan ตลอดเวลา อันไหนทำไม่ได้ผล ต้องไม่ลังเลที่จะปรับหรือแก้ไข

อย่างที่น้อยที่สุดเว็บไซต์ควรจะมี Web Analytics อย่าง Google Analytics ติดเพื่อใช้ในการประเมิน Online Marketing บนเว็บของเรา แต่เท่าที่ผมเห็น เว็บไซต์ของผู้ประกอบการรายย่อยๆ ก็มักไม่มี มีแต่พวก Counter ธรรมดา ซึ่งพวกนี้มันปั่นตัวเลขได้หมด

5. Offline Marketing มีการจัดทำ Budgeting เป็นเรื่องเป็นราว Online Marketing ก็ต้องมีครับ ไม่มีไม่ได้ ไม่ใช่ตั้งงบประมาณไว้แค่ทำเว็บไซต์ แล้วก็จบ

Offline ใช้เงิน Online ก็ต้องใช้ครับ แต่งบที่ใช้จะต่ำกว่าเท่านั้นเอง

6. Offline Marketing มี Marketing Team ดูแล Online Marketing ก็ต้องมีทีมดูแลเช่นกัน และวิธีที่ดีที่สุดคือ การตลาดออนไลน์ควรจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานด้านการตลาด ไม่ควรจับแยกกัน เพราะทั้ง 2 ส่วน ต้องทำงานเชื่อมโยงกันตลอดเวลา

7. ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากสิ่งที่เรานำเสนอและส่งมอบ (Value Proposition) ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า คุณภาพของบริการ ราคา ถึงเราจะใช้งบประมาณมากมายขนาดไหนเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า / บริการของเรา

ผลที่ตามมาคือลูกค้าอาจจะรู้จักแบรนด์เรามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเราจะขายได้มากขึ้น เช่นกันหากเรามีเว็บไซต์สวยขนาดไหน มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขนาดไหน ก็ไม่สามารถ convert "visit" ไปเป็น "sales" ได้

ตัวอย่าง 6-7 ข้อนี้ คงทำให้ Green Enterpreneurs เข้าใจการทำ Online Marketing ได้มากขึ้น

เราต้องทำเรื่อง Business Fundamental ให้แน่นเสียก่อน อย่าเน้นเรื่อง Technical จนลืมเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ครับ

ท่านใดทำได้ดีอยู่แล้วต้องขอชื่นชม ท่านใดยังทำไม่ถูกต้อง ก็น่าจะลองปรับเปลี่ยนดูนะครับ

แล้ววันหลังผมจะเขียนถึงจุดที่แตกต่างระหว่างการตลาดออนไลน์ และการตลาดแบบดั่งเดิม จะได้เห็นภาพครบทั้ง 2 ด้าน

Article Credit : อ.คณวัฒน์ ธีรนิธิวัฒน์ (ที่ปรึกษาธุรกิจ และผู้บริหาร ifarm) - find more

 

 

.

MORE ARTICLES

MORE KNOWLEDGE

EXPLORE MORE
เครื่องผสมขี้  เลื่อย
หม้อนึ่งความดัน 300  ขวด
หม้อนึ่งความดัน 60  ขวด
เครื่องอัดก้อน 2  หัว
ตู้นึ่งก้อนเชื้อ  เห็ด
เครื่องอัดก้อน 8  หัว


บริการเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูปที่ออกแบบตามกลุ่มประเภทธุรกิจ เช่น ธุรกิจฟาร์มเห็ด ธุรกิจออแกนิค

 

Info
Info

บริการออกแบบหน้าแฟนเพจ Facebook Fan Page เพื่อสร้าง Online Customer Engagement

 

Info
Info

เชิญร่วมอบรมหลักสูตรการตลาดออนไลน์ การออกแบบเว็บไซต์ และ Social Media Marketing

 

Infoรับทำเว็บไซต์


รับออกแบบ facebook fan page


mini_icon_artical_page_03
.


เชิญแวะเยี่ยมชมสิืนค้าต่างๆ ณ.ร้านค้าออนไลน์ (Online Shop) ของ ifarm

 



เชิญชมภาพต่างๆเกี่ยวกับเรื่องการตลาดและการตลาดออนไลน์ของ ifarm

 



เชิญดาวน์โหลด ebook หรือเอกสารต่างๆทีเกี่ยวข้องกับ online marketing

 

mini_icon_member_artical_page_04 mini_icon_artical_page_05 mini_icon_artical_page_06
.
.
.
.
LIKE & COMMENT

  • comment
  • comment2

.

.

.
.

@ 2010-2011 ศูนย์เรียนรู้ ifarm Contact :: 081-555-1297 Email :: ifarm@ifarm.in.thnew_logo_black